Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

Điều trị chấn thương thể thao không dùng thuốc như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến những chấn thương thể thao

Hầu hết người chơi thể thao đều có thể gặp chấn thương ít nhất một lần, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong số đó, ba lý do thường gặp là do cơ thể chưa sẵn sàng, chưa đủ thời gian hồi phục của cơ thể và tập không đúng cách.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chấn thương cho người chơi thể thao.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chấn thương cho người chơi thể thao.

Khi cố nâng một vật nặng đột ngột và chưa hề luyện tập từ trước, người chơi có thể bị đau bả vai và lưng. Theo các chuyên gia, khi mới tập nên nâng các vật nhẹ, rồi nghỉ ngơi, tăng cường độ lên một cách từ từ. Người chạy bộ nên chạy nhẹ nhàng, rồi nghỉ, sau đó tăng dần khoảng cách.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến chấn thương là do chưa đủ thời gian cho cơ thể hồi phục. Nhiều người chạy cả 7 ngày trong tuần, liên tiếp 5 tuần rồi đột ngột gặp vấn đề về cổ chân và gối. Theo đó, khi tập luyện với cường độ quá cao, cơ thể không kịp nghỉ ngơi, hồi phục dẫn đến chấn thương.

Nguyên nhân thứ ba là do tập luyện thể thao không đúng cách. Ví dụ, ở động tác nhảy cao khi chơi bóng rổ, nếu hạ sai chân, người tập có thể bị sái cổ chân hoặc đau khuỷu tay.

Các loại chấn thương ở từng môn

Mỗi môn thể thao sẽ có những loại chấn thương điển hình khác nhau. Vận động viên chạy bộ thường gặp chấn thương đầu gối do chọn sai loại giày chạy, sai kích cỡ hoặc bàn chân bẹt dẫn đến đau đầu gối. Ngoài ra, họ cũng thường gặp vấn đề khác như đau mắt cá chân, gai gót chân.

Người chơi tennis hay bị chấn thương má ngoài khuỷu tay, chấn thương này rất phổ biến, trong tiếng Anh gọi là Hội chứng Tennis Elbow (Viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay).

Người chơi golf thường chấn thương ở lưng vì dùng một bên để đánh bóng lặp đi lặp lại nhiều lần. Những người mới chơi, khi đánh bóng thường gặp trường hợp đầu gậy chạm đất nên dễ bị chấn thương ở mặt trong của khuỷu tay, được gọi là hội chứng Golf elbow.

Với những môn thể thao khác như đá bóng, cầu thủ hay bị trật cổ chân, chấn thương ở vai, khuỷu chân khi chơi bóng rổ. Mỗi môn thể thao sẽ gây áp lực ở những khu vực khác nhau trên cơ thể, và dễ gây ra tình trạng chấn thương ở các bộ phận này.

Lợi ích của phương pháp trị liệu Trị liệu thần kinh cột sống

Hầu hết đội bóng mạnh trên thế giới đều có bác sĩ riêng để hỗ trợ. Phương pháp điều trị này có lợi ích tốt với các vận động viên, giúp phòng ngừa chấn thương, hồi phục thể lực. Các vận động viên ở Mỹ thường có các bác sĩ đi kèm, bác sĩ Trị liệu thần kinh cột sống được ưu tiên số một.

Bác sĩ Trị liệu Thần kinh Cột sống kiểm tra đầu gối cho VĐV sau thi đấu.

Bác sĩ Trị liệu thần kinh cột sống kiểm tra đầu gối cho VĐV sau thi đấu.

Theo bác sĩ từ phòng khám ACC, việc điều trị cho vận động viên khác với bệnh nhân bình thường. Thuốc hay phẫu thuật chỉ dùng khi thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vận động viên chuyên nghiệp vẫn phải đảm bảo quá trình thi đấu, tập luyện. Khi đó, băng cơ rocktape được sử dụng để cố định khớp, giảm sưng viêm, giúp vận động viên có thể tiếp tục vận động. Ngoài ra, tia laser cường độ cao và sóng xung kích shockwave cũng được sử dụng để điều trị chấn thương.

"Hầu hết phương pháp điều trị chấn thương thể thao như Laser, sóng xung kích Shockwave hay máy giảm áp cột sống DTS phải được dùng bởi những người có chuyên môn cao. Chúng tôi thường dùng rất nhiều các phương thức điều trị khác nhau bao gồm cả các bài tập thể dục bổ trợ", bác sĩ Wade Brackenbury – Chuyên khoa Thần kinh cột sống, phòng khám ACC chia sẻ.

Anh Khoa

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc

 
------------------- ---------------------------